บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 13
วิชา
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี
14 พฤษจิกายยน 2557
กลุ่มเรียนที่
104 เวลาเรียน 13.00-16.40 น.
กิจกรรมในวันนี้
อาจารย์เปิดโอกาสให้กลุ่มที่ยังไม่ได้สอนแผนออกมาสอน
และกลุ่มของดิฉันเองก็ยังไม่ได้สอน กลุ่มของเราได้สอนเรื่องหน่อยแปรงสีฟัน
มีหัวข้อ ดังนี้
กลุ่มที่ 1 ชนิดของแปรงสีฟัน
วัตถุประสงค์
1.เพื่อให้เด็กจำแนกแยกแยะความเหมือนความต่าง
2.เพื่อส่งเสริมทักษะการทำงานร่วมกันกับผู้อื่น
3.เพื่อส่งเสริมทักษะการนับจำนวน
สาระที่ควรเรียนรู้
-แปรงสีฟันมีหลายชนิดแต่ละชนิดมีชื่อเรียกต่างกันเช่นแปรงสีฟันเด็กแปรงสีฟันไฟฟ้าแปรงสีฟันหัวกลม
ประสบการณ์สำคัญ
- กล้าแสดงออกทางความคิด
-การอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น
-พัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก
มัดใหญ่
-มีความสนุกสนานผ่อนคลาย
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ-ครูและเด็กร่วมท่องคำคล้องจอง
"แปรงสีฟันมีหลายชนิด แต่ละชนิดมีชื่อเรียกต่างกัน
แปรงสีฟันไฟฟ้านั้น รวดเร็วพลันใช้ได้อย่างดี
แปรงสีฟันผู้ใหญ่ก็มี สะอาดดีเมื่อเราแปรงฟัน"
ครูถามเด็กว่าเด็กในเนื้อคำคล้องจอง
พูดถึงแปรงสีฟันอะไรบ้าง-ครูถามเด็กๆต่อว่านอกจากแปรงสีฟันในเนื้อเพลงเด็กๆคิดว่ามีแปรงสีฟันอะไรอีกบ้าง
ขั้นสอน-ครูทำภาพแปรงสีฟันมาให้เด็กดูและนับจำนวนให้หยิบเลขฮินดูอารบิคมาทำกัน-ให้เด็กหยิบแปรงสีฟันขนาดเล็กใส่ตะกร้า-ครูให้เด็กนับแปรงสีฟันที่ไม่ใช่ขนาดเล็กและเปรียบเทียบจำนวน
ขั้นสรุป-เด็กรู้จักแปรงสีฟันชนิดต่างๆ
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
ภาพแปรงสีฟันชนิดต่างๆ
การวัดและประเมินผล
- เด็กสามารถจำแนกแยกแยะความเหมือนความต่าง
-เด็กสามารถนับจำนวนได้
-เด็กสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น
กลุ่มที่ 2
ลักษณะของผีเสื้อ
1.ครูเก็บเด็กโดยการร้องเพลง
สวัสดี
2.ครูและเด็กร่วมกันท่องคำคล้องจองเกี่ยวกับผีเสื้อ
3.ครูถามเด็กว่าในคำคล้องจองผีเสื้อมีลักษณะอย่างไร
แล้วเด็กๆเคยเห็นผีเสื้อที่ไหนบ้าง
4.ครูนำรูปผีเสื้อ
2 ชนิด มาให้เด็กๆดู จากนั้นก็เปรียบเทียปลักษณะของผีเสื้อ ทั้ง 2 ชนิดว่าแตกต่างกันอย่างไร
กลุ่มที่ 3 ชนิดของกล้วย
ขั้นนำ ครูและเด็กร่วมกันท่องคำคล้องจอง
" กล้อยคือผลไม้
ใครๆก็ชอบกินกล้วย
ค้างคาวช้างลิงฉันด้วย
กินกล้วยมีวิตามิน"
จากนั้นครูนำภาพมาให้เด็กดู พร้อมกับบอก
ชื่อและชนิดของกล้วย จากนั้นให้เด็กกนำไปวาง
แล้วจับคู่ 1 ต่อ 1
แล้วหากชนิดใดยังเหลืออยู่แสดง
ว่ามีจำนวนมากกว่า
Tako yaki wow....... ^_^
วันนี้ได้ทำ (ทาโกะ ยากิ).. สนุกมาก
ประเมินตนเอง(Self)
ตั้งใจดูเวลาเพื่อนสอนแผนและตั้งใจทำกิจกรรมที่อาจารย์สอน
วันนี้ได้ทำขนมสนุกมาก และอร่อยด้วยฝีมือตัวเอง
ประเมินเพื่อน (Friends)
เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์และร่วมกันทำกิจกรรมอย่างสนุกสนาน
และทุกคนก็ตื่นเต้นในการทำกิจกรรม
ประเมินอาจารย์ (Teachers)
อาจารย์มีเทคนิคในเรื่อง การทำขนม มีการเตรียมอุปกรณ์ทุกให้นักศึกษา
และอธิบายวิธีการทำ และให้เราลองทำเอง กิจกรรมวันนี้สนุกมากค่ะ
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น