วันพุธที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 13

เขียนโดย Unknown ที่ 06:36
บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 13
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 14 พฤษจิกายยน 2557

กลุ่มเรียนที่ 104  เวลาเรียน 13.00-16.40 น.

กิจกรรมในวันนี้
อาจารย์เปิดโอกาสให้กลุ่มที่ยังไม่ได้สอนแผนออกมาสอน และกลุ่มของดิฉันเองก็ยังไม่ได้สอน กลุ่มของเราได้สอนเรื่องหน่อยแปรงสีฟัน มีหัวข้อ ดังนี้



กลุ่มที่ 1 ชนิดของแปรงสีฟัน
















วัตถุประสงค์
1.เพื่อให้เด็กจำแนกแยกแยะความเหมือนความต่าง
2.เพื่อส่งเสริมทักษะการทำงานร่วมกันกับผู้อื่น
3.เพื่อส่งเสริมทักษะการนับจำนวน

สาระที่ควรเรียนรู้
-แปรงสีฟันมีหลายชนิดแต่ละชนิดมีชื่อเรียกต่างกันเช่นแปรงสีฟันเด็กแปรงสีฟันไฟฟ้าแปรงสีฟันหัวกลม

ประสบการณ์สำคัญ
- กล้าแสดงออกทางความคิด
-การอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น
-พัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก มัดใหญ่
-มีความสนุกสนานผ่อนคลาย

กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ-ครูและเด็กร่วมท่องคำคล้องจอง
"แปรงสีฟันมีหลายชนิด  แต่ละชนิดมีชื่อเรียกต่างกัน
แปรงสีฟันไฟฟ้านั้น  รวดเร็วพลันใช้ได้อย่างดี
แปรงสีฟันผู้ใหญ่ก็มี  สะอาดดีเมื่อเราแปรงฟัน"
    ครูถามเด็กว่าเด็กในเนื้อคำคล้องจอง พูดถึงแปรงสีฟันอะไรบ้าง-ครูถามเด็กๆต่อว่านอกจากแปรงสีฟันในเนื้อเพลงเด็กๆคิดว่ามีแปรงสีฟันอะไรอีกบ้าง
ขั้นสอน-ครูทำภาพแปรงสีฟันมาให้เด็กดูและนับจำนวนให้หยิบเลขฮินดูอารบิคมาทำกัน-ให้เด็กหยิบแปรงสีฟันขนาดเล็กใส่ตะกร้า-ครูให้เด็กนับแปรงสีฟันที่ไม่ใช่ขนาดเล็กและเปรียบเทียบจำนวน
ขั้นสรุป-เด็กรู้จักแปรงสีฟันชนิดต่างๆ

สื่อ/แหล่งเรียนรู้
ภาพแปรงสีฟันชนิดต่างๆ

การวัดและประเมินผล
 - เด็กสามารถจำแนกแยกแยะความเหมือนความต่าง
 -เด็กสามารถนับจำนวนได้
 -เด็กสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น



 กลุ่มที่ 2 ลักษณะของผีเสื้อ
1.ครูเก็บเด็กโดยการร้องเพลง สวัสดี
2.ครูและเด็กร่วมกันท่องคำคล้องจองเกี่ยวกับผีเสื้อ
3.ครูถามเด็กว่าในคำคล้องจองผีเสื้อมีลักษณะอย่างไร แล้วเด็กๆเคยเห็นผีเสื้อที่ไหนบ้าง
4.ครูนำรูปผีเสื้อ 2 ชนิด มาให้เด็กๆดู จากนั้นก็เปรียบเทียปลักษณะของผีเสื้อ ทั้ง 2 ชนิดว่าแตกต่างกันอย่างไร





กลุ่มที่ 3  ชนิดของกล้วย
ขั้นนำ ครูและเด็กร่วมกันท่องคำคล้องจอง
" กล้อยคือผลไม้    ใครๆก็ชอบกินกล้วย  
ค้างคาวช้างลิงฉันด้วย     กินกล้วยมีวิตามิน"
จากนั้นครูนำภาพมาให้เด็กดู พร้อมกับบอก
ชื่อและชนิดของกล้วย จากนั้นให้เด็กกนำไปวาง
แล้วจับคู่ 1 ต่อ 1  แล้วหากชนิดใดยังเหลืออยู่แสดง

ว่ามีจำนวนมากกว่า




                                                                                                

















Tako yaki  wow....... ^_^





  วันนี้ได้ทำ   (ทาโกะ ยากิ).. สนุกมาก






                 ประเมินตนเอง(Self)
          ตั้งใจดูเวลาเพื่อนสอนแผนและตั้งใจทำกิจกรรมที่อาจารย์สอน วันนี้ได้ทำขนมสนุกมาก และอร่อยด้วยฝีมือตัวเอง
              ประเมินเพื่อน (Friends)
              เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์และร่วมกันทำกิจกรรมอย่างสนุกสนาน และทุกคนก็ตื่นเต้นในการทำกิจกรรม
             ประเมินอาจารย์ (Teachers)
                 อาจารย์มีเทคนิคในเรื่อง การทำขนม มีการเตรียมอุปกรณ์ทุกให้นักศึกษา และอธิบายวิธีการทำ และให้เราลองทำเอง กิจกรรมวันนี้สนุกมากค่ะ



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

Science Experiences Management for Early Childhood Copyright © 2010 Designed by Ipietoon Blogger Template Sponsored by Emocutez