วันพุธที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

สรุปวิจัย

เขียนโดย Unknown ที่ 05:18
สรุปวิจัย   เรื่อง ผลการจัดประสบการณ์โดยเน้นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้วิจัย ศรีนวล ศรีอ่ำ

ผลการวิจัยพบว่า  1. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยเน้น ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ภาพรวมอยู่ในระดับดี   2. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการจัดประสบการณ์โดยเน้น ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์
ได้สรุปไว้ว่า เด็กอนุบาลเรียนรู้วิทยาศาสตร์จาก การสำรวจ สังเกต โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า เช่น การชิมรส การรู้สึก การผลัก การดึงการหมุน การผสม การเปรียบเทียบ และอื่น ๆ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ไม่ใช่การเรียนรู้ข้อมูลเนื้อหา และท่องจำกฎหรือสูตรต่าง ๆ วิทยาศาสตร์เป็น กระบวนการสังเกต การคิดและสะท้อนความกระตือรือร้น อยากรู้ อยากเห็น สนใจโลกที่ล้อมรอบตัว เป็นการจัด ประสบการณ์เพื่อให้เด็กคิดและแก้ปัญหา และนอกจากนี้ผู้วิจัยใช้หลักการจัดประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ตามที่ ประสาท เนืองเฉลิม (2546, หน้า 26 - 27) เสนอแนะว่าจะสร้างการเรียนรู้ในตนให้กับเด็ก ซึ่งประกอบด้วย ขั้นตอนปฏิบัติการเรียนการสอนคือ 1) ให้เด็กเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติ การลงมือกระทำจริงด้วยตนเอง การได้รับ ประสบการณ์ตรงจากการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 2) จัดกิจกรรมตามสภาพจริง สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมที่เด็ก อาศัยอยู่  3) จัดประสบการณ์การเรียนรู้สิ่งใหม่ที่มีฐานมาจากประสบการณ์เดิมของเด็ก 4) สร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่าง ครูกับเด็ก ครูต้องเป็นผู้ให้คำแนะนำกำลังใจ เอื้ออำนวยช่วยเหลือให้เด็กเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง และ 5) สะท้อนความคิด ระหว่างที่จัดกิจกรรมเรียนรู้ การสะท้อนความคิดเป็นลักษณะหนึ่งที่ต้องกระตุ้นให้เด็กเกิดความคิดไตร่ตรอง ถึงความเป็นไปได้เกี่ยวกับการกระทำที่ปฏิบัติลงไป  จากแนวคิดดังกล่าวข้างต้น ผู้วิจัยศึกษาผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เพื่อ พัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ประกอบด้วยทักษะกระบวนการทาง วิทยาศาสตร์ 5 ทักษะ ได้แก่ ทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการวัด ทักษะการหาความสัมพันธ์ ระหว่างมิติ และทักษะการลงความเห็น 

วิธีการดำเนินการวิจัย  การวิจัยนี้ ใช้นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลวัดนางใน (ละเอียดอุปถัมภ์)
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 ที่ได้มาจากการสุ่มอย่างง่ายโดยวิธีการจับสลากห้องเรียน 1 ห้องเรียน จำนวน 30 คน โดยศึกษาผลจากการจัด ประสบการณ์โดยเน้นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เพื่อวัดทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะ การวัด ทักษะมิติสัมพันธ์ และทักษะการลงความเห็นข้อมูล โดยใช้เวลาศึกษา 7 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 20 นาที รวมระยะเวลา 35



สรุปผลการวิจัย   1) ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยเน้น ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ภาพรวมอยู่ในระดับดี ทักษะกระบวนการทาง วิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการจัดประสบการณ์โดยเน้นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์โดยเน้น ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

Science Experiences Management for Early Childhood Copyright © 2010 Designed by Ipietoon Blogger Template Sponsored by Emocutez