วันพุธที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 11

เขียนโดย Unknown ที่ 22:53
บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 11
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี  24 ตุลาคม 2557
กลุ่มเรียนที่ 104  เวลาเรียน 13.00-16.40 น.

กิจกรรมวันนี้

 วันนี้เพื่อนนำเสนอสื่อการสอนวิทยาศาสตร์ ดังนี้

1.จรวดจากหลอด
2.รถของเล่น
3.โยนไข่ไม่แตก
4.ไหมพรมเต้นระบำ
5.ปลาตากลม
6.กระป๋องโยกเยก
7.ป๋องแป๋ง
8.โมบายสายรุ้ง
9.แก้วกระโดด
10.นักประดาน้ำ
11.ฟองสบู่
12.ขวดน้ำหนังพลาสติก
13.กบกระโดด
14.จรวดจากหลอดกาแฟ
15.บูมเมแรง
16.รถหลอดได้
17.กระป๋องผิวปาก
18.จั๊กจั่น
19.ปืนยิงลูกบอล
20.ธนูจากไม้ไอศกรีม
21.กลองแขก
22.ประทัดกระดาษ
23.ตุ๊กตาล้มลุก
24.รถล้อเดียว
25.รถเป่าลม
26.เรือโจรสลัด
27.กังหน
28.เรือใบ
29.ทะเลในขวด
30.ไก่กระต๊าก
31.แท่นยิง
32.แก้วส่งเสียง
33.เขาวงกต
34.หนูวิ่ง
35.กงจักร


ความรู้ที่ได้รับ(เพิ่มเติม)

พลังงานศักย์ คือพลังงานกลในตัววัตถุที่สัมพันธ์กับตำแหน่งที่อยู่ของมัน หรือคือพลังงานในวัตถุที่มีแรงต่อต้านเมื่อมันถูกแรงภายนอกมากระทำให้ขนาดหรือปริมาตรหรือตำแหน่งของมันไม่เป็นไปอย่างอิสระ

พลังงานลม เป็นพลังงานตามธรรมชาติที่เกิดจากความแตกต่างของอุณหภูมิ ความกดดันของบรรยากาศและแรงจากการหมุนของโลก สิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยที่ก่อให้เกิดความเร็วลมและกำลังลม

อากาศคือ  ส่วนผสมของก๊าซต่าง ๆ  และไอน้ำซึ่งส่วนใหญ่ได้แก่  ก๊าซไนโตรเจน และก๊าซออกซิเจน  นอกนั้นเป็นก๊าซอื่น ๆ  ซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนน้อย  อากาศมีอยู่รอบ ๆ  ตัวเราทุกหนทุกแห่ง  ทั้งบนยอดสูงสุดของภูเขาและในที่จอดรถใต้ดิน  อากาศมีอยู่ในบ้าน  มีอยู่ในโรงเรียนและในรถยนต์  อากาศไม่มีสี  ไม่มีรสชาติ และไม่มีกลิ่น

แรงเสียดทาน (friction) เป็นแรงที่เกิดขึ้นเมื่อวัตถุหนึ่งพยายามเคลื่อนที่ หรือกำลังเคลื่อนที่ไปบนผิวของอีกวัตถุ เนื่องจากมีแรงมากระทำ มีลักษณะที่สำคัญ ดังนี้
1. เกิดขึ้นระหว่างผิวสัมผัสของวัตถุ
2. มีทิศทางตรงกันข้ามกับทิศทางที่วัตถุเคลื่อนที่หรือตรงข้ามทิศทางของแรงที่พยายามทำให้วัตถุเคลื่อนที่
 แรงลม คือ อากาศที่เคลื่อนที่ในทิศทางแนวราบ
 แรงดัน คือ แรงที่ตั้งฉากซึ่งทำโดยของแข็ง ของเหลว หรือแก๊ซต่อหนึ่งหน่วยพื้นที่
 แรงและการเคลื่อนที่ คือ สิ่งที่สามารถทำให้วัตถุที่อยู่นิ่งเคลื่อนที่หรือทำให้วัตุกำลังเคลื่อนที่มีความเร็วเพิ่มขึ้นหรือช้าลง หรือเปลี่ยนทิศทางการเคลื่อนที่ของวัตถุได้

การประเมินผล(Evaluation)

  ประเมินตนเอง(Self)
      ตั้งใจดูสื่อการสอนที่เพื่อนนำเสนอ


  ประเมินเพื่อน (Friends)
     เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์คอมเมนเพื่อนๆและร่วมกันแสดงความคิดเห็น  และจดบันทึกแผนการสอนในชั้นเรียนที่อาจารย์

  ประเมินอาจารย์ (Teachers)

      อาจารย์มีเทคนิคในเรื่องการดูสื่อการสอนของเพื่อนแต่ละคน และช่วยแนะนำเกี่ยวกับสิ่งที่ขาดหายไปหรือตกหล่น




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

Science Experiences Management for Early Childhood Copyright © 2010 Designed by Ipietoon Blogger Template Sponsored by Emocutez